Thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg: Tác dụng, liều dùng, chú ý tác dụng phụ

Hôm nay, Sống Khỏe 24h xin được chia sẻ tới bạn đọc sản phẩm thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg được sản xuất bởi Công ty cổ phần dược phẩm TW1( Pharbaco) – Việt Nam. Nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về loại thuốc, cũng như thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán,…của thuốc Rezoclav, bài viết này mình sẽ chia thành những phần sau:

Rezoclav 500mg/62.5mg là thuốc gì?

Rezoclav 500mg/62.5mg là thuốc thuộc nhóm thuốc dùng để điều trị các bệnh lý do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, hô hấp dưới, nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay bị nhiễm khuẩn tại các vùng sinh dục.

Thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg được bào chế dưới dạng viên nén phân tán, giúp được thuốc được hấp thụ nhanh và hiệu quả nhất. Về thành phần, mỗi viên nén chứa:

  • Hoạt chất Amoxicilin (được bào chế dưới dạng Amoxicilin trihydrat) có hàm lượng  500mg
  • Acid Clavulanic (được bào chế dưới dạng Kali Clavulanat) có hàm lượng 62,5mg
  • Các thành phần tá dược khác: vừa đủ 1 viên.

Dạng đóng gói: Mỗi hộp thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg chứa 2 vỉ, mỗi vỉ 7 viên.

Công dụng của Rezoclav 500mg/62.5mg

Thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg có sự kết hợp của cả 2 hoạt chất Amoxicilin và acid Clavulanic, nên mang tác dụng của cả 2 hoạt chất này.

Amoxicilin có bản chất là một kháng sinh nằm trong nhóm aminopenicillin, có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp và hình thành nên mucopeptid, là thành phần cấu tạo nên tế bào vi khuẩn, do đó được dùng để tiêu diệt vi khuẩn khá hiệu quả. Đồng thời, Amoxicilin có sự ác động lên sự hoạt động của cả tế bào vi khuẩn gram dương và tế bào gram âm, tiêu biểu như: Diplococcus pneumoniae,  E.coli, liên cầu, H. influenzae,…

Bên cạnh đó, acid Clavulanic có tác dụng kìm hãm sự sinh trưởng và phát triển của các tế bào vi khuẩn gây bệnh. Khi kết hợp với Amoxicilin sẽ giúp điều trị mạnh mẽ các bệnh lý gây ra do nhiễm trùng bởi các vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Công dụng của Rezoclav 500mg/62.5mg
Công dụng của Rezoclav 500mg/62.5mg

Do vậy, thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg thường được chỉ định dùng trong các trường hợp sau đây:

Điều trị các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn ở đường hô hấp trên và dưới, có thể kể đến như: tình trạng viêm xoang, viêm phế quản, viêm amidan, hoặc các bệnh lý về viêm tai giữa, các triệu chứng viêm phổi- phế quản, thậm trí dùng cho các bệnh nhân mắc viêm phế quản cấp, mạn tính,…

Dùng điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn ở vùng sinh dục như: viêm niệu đạo, viêm bàng quan, nhiễm khuẩn ở đường tiết niệu, viêm bể thận, viêm niệu đạo,..

Khắc phục các tình trạng nhiễm khuẩn ở da khi bị: bị thương, mụn nhọt,…

Ngoài ra, thuốc còn được dùng để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn khác như: viêm tủy xương khớp, nhiễm khuẩn sau khi tiến hành phẫu thuật, nhiễm khuẩn sau khi nạo, phá thai,…

Và một số trường hợp khác được dùng theo sự chỉ định của bác sỹ.

Cách sử dụng Rezoclav 500mg/62.5mg như thế nào?

Liều dùng: Liều dùng thường được sử dụng như dưới đây:

Đối với người lớn:

  • Điều trị nhiễm khuẩn nặng: sử dụng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 250mg
  • Dùng điều trị nhiễm khuẩn ở đường hô hấp: sử dụng ngày 3 lần, mỗi lần 500mg. Điều trị liên tiếp trong 5 ngày có thể dứng dùng thuốc.

Đối với đối tượng là trẻ em:

  • Nếu trẻ có trọng lượng > 40kg có thể dụng như liều người lớn.
  • Nếu trẻ nhẹ hơn  40kg: dùng với liều lượng theo tỉ lệ  80mg Amoxicillin/kg trọng lượng; chia đều thành 3 lần trong ngày.

Chú ý: Liều dùng trên đây, chỉ mang tính chất phổ biến. Tuy nhiên với mỗi bênh nhân khác nhau lại có tình trạng bệnh khác nhau. Tốt nhất nên tuân theo sự chỉ định về liều dùng của bác sỹ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Cách dùng: Trước khi dùng thuốc, nên đoc kỹ các thông tin về cách dùng có trong thuốc để đảm bảo việc sử dụng thuốc đúng cách. Nếu có bất kỳ điều gì thắc mắc về thuốc hay cách dùng, nên hỏi ngay bác sỹ, dược sỹ có chuyên môn để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhất có thể.

Chống chỉ định khi dùng Rezoclav 500mg/62.5mg

Không sử dụng thuốc nếu bệnh nhân đang ở một trong các trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân gặp các biểu hiện mẫn cảm hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần hoạt chất, tá dược nào có trong thuốc.
  • Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú.
  • Bệnh nhân đã từng có tiền sử bị các vấn đề về rối loạn chức năng gan, bị vàng da, ứ mật.
  • Khuyến cáo không dùng thuốc khi bệnh nhân đã từng gặp phải các trường hợp dị ứng với thành phần beta-lactam.
    Chống chỉ định khi dùng Rezoclav 500mg/62.5mg
    Chống chỉ định khi dùng Rezoclav 500mg/62.5mg

Tác dụng phụ khi sử dụng Rezoclav 500mg/62.5mg

Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc là: các triệu chứng liên quan đến rối loạn tiêu hóa, tình trạng phát ban, ngứa, các triệu chứng tiền đình (như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,…),..và một số tình trạng khác.

Nếu bệnh nhân gặp các tác dụng phụ này và kéo dài trong một thời gian dài, nên ngừng dùng thuố và báo cho bác sỹ được biết để được giải quyết.

Tương tác thuốc

Khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần có kiến thức về việc sử dụng, đặc biệt khi đang dùng nhiều thuốc điều trị khác nhau trong cùng một lúc. Để hạn chế những rủi ro do sự  tương tác các loại thuốc với nhau đem đến, cần nói cho bác sỹ biết các loại thuốc mình đang dùng hiện tại. Điều này sẽ giúp bác sỹ tư vấn và phân tích cho bạn phương pháp điều trị tốt nhất.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc nếu nghi ngờ hoặc chuẩn đoán chính xác bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan, thận; bệnh nhân bị bệnh về bạch cầu lympho.

Cần thường xuyên theo dõi với các bệnh nhân cần điều trị lâu dài, nên khám định lỳ thường xuyên để kiểm tra chức năng gan, thận trong khi sử dụng thuốc.

Lưu ý: Thuốc có thể gây mất sự tập trung, tỉnh táo, gây buồn ngủ, do vậy cần thận trọng khi sử dụng nếu bệnh nhân phải lái xe hoặc làm các công việc cần vận hành máy móc nặng, cần tập trung cao độ.

Quá liều và cách xử lí

Cách xử trí: Nếu bệnh nhân có các phản ứng phản vệ mạnh mẽ trên cơ thể, nên lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viên gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

Chú ý: Cần sử dụng thuốc đúng cách để mang lại hiệu quả và độ an toàn trong quá trình điều trị. Việc tăng chỉnh liều phải được thông qua sự cho phép và chỉ định của bác sỹ.

Rezoclav 500mg/62.5mg giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Thuốc Rezoclav 500mg/62.5mg đang được bán phổ biến trên thị trường với giá 147.000 VNĐ một hộp 2 vỉ 7 viên. Tuy nhiên, để đảm bảo việc mua thuốc với chất lượng tốt nhất, nên mua  trực tiếp tại các quầy thuốc của bệnh viện hoặc có thể tìm đến các cơ sở dược phẩm uy tín trên toàn quốc.

Tham khảo thêm thông tin:

  • Sodermix Cream 15g – điều trị các vết sẹo khác nhau rất hiệu quả
  • Obibebe – công dụng, liều dùng, tác dụng phụ
  • Telzid 40/12.5 – điều trị tăng huyết áp rất hữu hiệu

Tài liệu tham khảo:

  1. Amoxicillin–Clavulanate-Induced Liver Injury
  2. High-dose versus standard-dose amoxicillin/clavulanate for clinically-diagnosed acute bacterial sinusitis: A randomized clinical trial
  3. Efficacy of High-Dose Amoxicillin-Clavulanate against Experimental Respiratory Tract Infections Caused by Strains of Streptococcus pneumoniae
Ngày viết:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *